Tác hại nghiêm trọng do thiếu ngủ và mất ngủ gây ra


 Giấc ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt nhọc, đồng thời cũng giúp bạn loại bỏ mọi lo âu và sống thọ hơn. Chính vì vậy một khi giấc ngủ bị ảnh hưởng, bị mất ngủ hoặc thiếu ngủ sẽ gây ra một số hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại do mất ngủ và thiếu ngủ gây ra, bạn cần nắm được để từ đó chủ động đưa ra biện pháp đối phó phù hợp.



Những thói quen có thể gây vô sinh ở nữ giới


 Táchại nghiêm trọng do thiếu ngủ và mất ngủ gây ra:

- Làm tăng khả năng bị ung thư


tac-hai-nghiem-trong-do-thieu-ngu-va-mat-ngu


Một nghiên cứu vào năm 2010 đăng trên báo ‘Người đưa tin’ đã chứng minh rằng, thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là các bệnh như ung thư vú, ung thư đại tràng. Điều này được lý giải là do thiếu ngủ liên tục sẽ khiến cơ thể không thể loại bỏ được các gốc tự do có khả năng hủy hoại tế bào và gây ung thư, đồng thời còn tích tụ các độc tố trong cơ thể, lâu dần gây hủy hại sức khỏe.

- Mất ngủ dễ gây đau tim và đột quỵ

tac-hai-nghiem-trong-do-thieu-ngu

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mất ngủ thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như suy tim, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì… và dễ bị đột quỵ. Đặc biệt nếu bạn ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm thì sẽ tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch lên 48% và tăng 15% nguy cơ bị đột quỵ hoặc tử vong do đột quỵ. Các nhà khoa học giải thích rằng khi mất ngủ thì cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gây căng thẳng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim. Do đó hãy cố gắng cải thiện giấc ngủ để tránh được những tác hại không đáng có.

- Thiếu ngủ gây ra trầm cảm

Như đã nói ở trên, khi bị mất ngủ thì cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của con người, từ đó gây ra tâm trạng lo âu, lo lắng, suy nghĩ nhiều và trở nên trầm cảm, làm giảm chất lượng đời sống tinh thần.

tac-hai-nghiem-trong-do-mat-ngu

- Thiếu ngủ, mất ngủ làm giảm trí nhớ

Giấc ngủ vào ban đêm chính là khoảng thời gian quý báu để bộ não của bạn được nghỉ ngơi, giúp các tế bào và mô não được phục hồi, đồng thời sóng não cũng sẽ được tạo ra nhằm lưu giữ những kỷ niệm, ký ức. Chính vì thế khi ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ sẽ khiến sóng não không thể sản sinh, các ký ức không thể di chuyển về vỏ não trước và nhanh dẫn đến mất trí, hay bị lãng quên. Do đó hãy dành thời gian ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để ngủ, bạn sẽ thấy đầu óc minh mẫn và tâm trạng thoải mái hơn hẳn.

nhung-tac-hai-do-thieu-ngu-va-mat-ngu

- Thiếu ngủ dễ gây béo phì

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mất ngủ và tăng cân có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mất ngủ sẽ làm giảm hoạt động của thùy trán trước và khiến vùng não nằm sâu hơn về phía trung tâm hoạt động mạnh hơn, vì thế sau một đêm mất ngủ thì bạn sẽ có cảm giác thèm ăn các đồ ăn vặt không lành mạnh, từ đó gây ra tình trạng tăng cân, béo phì không kiểm soát.

Ngoài ra ngủ thiếu giấc, mất ngủ còn làm giảm nhu cầu tình dục, khiến cơ thể dễ bị loãng xương, gây đi tiểu không kiểm soát, thậm chí là làm tăng nguy cơ bị tử vong cao hơn…Do đó hãy chú ý ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời nếu thấy dấu hiệu mất ngủ thì cần đi gặp bác sỹ để được điều trị hiệu quả.




Share on Google Plus

About phòng khám đa khoa thiện hòa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét