Nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, ợ chua khó tiêu, chướng bụng là cảm giác vô cùng khó chịu mà rất nhiều người gặp phải, ảnh hưởng tới sức khỏe đời sống sinh hoạt, là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bạn đang có vấn đề. Vậy khi bị đầy bụng thì không nên ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi? Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để có cách đối phó tốt nhất khi không may gặp phải tình trạng này.

Đọc tin

Nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị đầy hơi, chướng bụng?

Nên ăn gì khi bị đầy bụng?

nen-an-gi-khi-bi-day-hoi-chuong-bung

- Nên ăn nhiều rau xanh trong khẩu phẩn ăn bởi rau xanh chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng giúp tiêu hóa nhanh hơn và loại bỏ các chứng đầy hơi.

- Nên ăn nhiều hoa quả tươi như cam, táo, lê, bưởi sau khi ăn cơm, những hoa quả này sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

- Ăn sữa chua: bạn có biết trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh.

- Ăn khoai lang, khoa tây: đây là 2 loại thực phẩm tinh bột nhưng lại có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, từ đó giảm dần tình trạng chướng bụng. 

Không nên ăn gì khi bị đầy hơi?


khong-nen-an-gi-khi-bi-day-hoi-chuong-bung

- Không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo, tinh bột (trừ khoai) như bánh mỳ, bánh kẹo ngọt, sữa và chế phẩm từ sữa, pho mát…bởi đây đều là những đồ ăn sẽ khiến khí tích tụ nhiều khí trong dạ dày hơn, khó tiêu và làm tăng thêm tình trạng đầy bụng.

- Không được uống các loại đồ uống có cồn hoặc gas như bia rượu, nước ngọt có gas…và các chất kích thích như thuốc lá, cà phê…bởi đây đều là những chất làm tăng axit dịch vị, làm nóng vùng thượng vị và khiến bạn thấy vô cùng khó chịu.

- Tuyệt đối không nên ăn kẹo cao su lúc này bởi nó sẽ khiến cho tình trạng đầy hơi trở nên trầm trọng hơn rất nhiều.

- Ăn chậm, nhai kỹ, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để dạ dày dễ tiêu hóa hơn, đồng thời sau khi ăn thì không nên đi nằm ngủ ngay, bạn cần thư giãn nhẹ nhàng nhằm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Một số mẹo nhỏ trị đầy hơi, chướng bụng:

- Uống nước gừng tươi nóng: theo đông y thì thành phần trong gừng tươi có tác dụng tốt trong việc chữa đầy hơi. Bạn chỉ cần thái gừng thành lát nhỏ, cho vào nước nóng và uống hoặc bạn cũng có thể nhai vài lát gừng tươi rồi nuốt, thực hiện vài lần trong ngày là triệu chứng đầy bụng sẽ biến mất nhanh chóng. 

nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi-khi-bi-day-hoi-chuong-bung

- Dùng tỏi: để chữa đầy bụng bạn có thể nhai một chút tỏi sống rồi nuốt, hoặc lấy vài tép tỏi đem giã nát, trộng với ít đường hoặc muối, hòa với một ít nước ấm rồi chia ra uống 2 lần/ngày.

- Uống nước chanh nóng pha với một chút đường hoặc chút muối, uống trước khi ăn các món ăn có thể gây chướng bụng, là cách phòng ngừa cho những người hay bị đầy bụng.

- Uống giấm rượu táo với nước ấm sẽ giúp giảm ngay cảm giác khó chịu do đầy hơi gây ra bởi rượu táo có chất men giúp kích thích tiêu hóa tốt hơn.

- Uống nước ép cà rốt tươi: trong cà rốt có chứa rất nhiều vitamin có khả năng bổ sung năng lượng cho cơ thể, từ đó thúc đẩy các hoạt động tiêu hóa diễn ra nhanh, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách khác như uống nước cam nóng không đường với một ít cam thảo, xoa dầu nóng lên vùng bụng và mát xa…





Share on Google Plus

About phòng khám đa khoa thiện hòa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét