Tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh gì?


Tăng sản tuyến tiền liệt là một bệnh lý thường gặp ở tiền liệt tuyến của nam giới, bệnh còn được gọi với tên khác là phì đại tuyến tiền liệt. Vậy tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh gì? Mặc dù đây là bệnh rất hay gặp và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe nam giới nhưng lại rất ít người nắm bắt kiến thức về bệnh. Do đó, những thông tin trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin dành để chia sẻ về căn bệnh phiền toái này.


Tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh gì?


Theo các chuyên gia y khoa thì bệnh tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh thường bắt gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên trở đi. Tuyến tiền liệt là tuyến nằm ngay dưới bàng quang và nối với niệu đạo, có chức năng tạo ra tinh dịch để nuôi dưỡng tinh trùng. Lúc mới sinh thì kích thước của tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng hạt đậu, phát triển to dần và đến năm 20 tuổi sẽ ổn định ở kích cỡ thông thường, có kích thước như quả óc chó.

Tuy nhiên khi bước sang tuổi trung niên, tuyến tiền liệt lại tiếp tục phát triển to hơn nữa, thậm chí gấp 2-3 lần so với bình thường, gây chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, khiến người bệnh gặp rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, tiểu dắt…, tình trạng phì to bất thường này được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt hay còn được gọi theo tên khoa học là bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

tang-san-tuyen-tien-liet

Nguyên nhân gây bệnh tăng sản tuyến tiền liệt là do đâu?


Hiện nay vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh là do đâu nhưng các bác sỹ cho rằng đó chính là do sự mất cân bằng về hormone sinh dục. Cơ thể nam giới thường sản xuất ra cả 2 nội tiết tố đó là testosterone (hormone sinh dục nam) và estrogen (hormone sinh dục nữ). Khi nam giới có tuổi, sự mất cân bằng nội tiết tố khiến cho lượng testosterone giảm đồng thời lượng estrogen tăng cao, một khi lượng estrogen tăng cao sẽ làm tăng hoạt động của các chất gây thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào, và dẫn đến tăng sản tuyến tiền liệt.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác cũng hình thành nên bệnh, bao gồm:

- Do nam giới lạm dụng quá nhiều các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá

- Do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều chất béo có nguồn gốc từ động vật

- Do thường xuyên sống và làm việc trong môi trường độc hại, hay tiếp xúc với hóa chất

- Do nam giới bị các bệnh về nội tiết tố hoặc viêm niệu đạo, viêm bàng quang… mà không được chữa trị triệt để dẫn tới bệnh.

- Ngoài ra, nam giới lười vận động, bị dị tật ở tinh hoàn cũng dễ bị tăng sản tuyến tiền liệt…

Các triệu chứng của bệnh tăng sản tuyến tiền liệt:

tang-san-tuyen-tien-liet-la-benh-gi

Do tuyến tiền liệt nằm giáp với bàng quang và niệu đạo, do đó khi bị tăng sản tuyến tiền liệt thì đây là 2 cơ quan chịu nhiều áp lực nhất, từ đó dẫn đến các triệu chứng như:

- Bị đi tiểu nhiều lần: người bệnh sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường 3-4 lần, tiểu đêm nhiều hơn

- Đi tiểu ngắt quãng, tiểu ngập ngừng, tia nước tiểu yếu, mặc dù buồn tiểu nhưng phải rặn một lúc thì nước tiểu mới ra.

- Bị đi tiểu rắt, tiểu buốt, tiều đau, tiểu khó, tiểu ra máu

- Bị đi tiểu són, tức là nam giới không thể chủ động kiểm soát được việc đi tiểu

Cách điều trị bệnh tăng sản tuyến tiền liệt:


Nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh ở mỗi người là khác nhau, do đó để chữa bệnh hiệu quả thì nam giới cần đến ngay các cơ sở, phòng khám chuyên khoa uy tín để được khám chữa kịp thời, phù hợp. Căn cứ vào tình trạng mỗi người mà bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý chữa trị bằng bất cứ hình thức nào bởi như vậy không chỉ khiến bệnh thêm nặng, dễ gây biến chứng mà còn gây khó khăn cho công tác chữa trị về sau.

Phòng khám đa khoa Nhân Ái  là địa chỉ đã được Sở y tế cấp phép hoạt động, thực hiện khám và điều trị hiệu quả các bệnh nam khoa nói chung cũng như bệnh tăng sản tuyến tiền liệt nói riêng. Với đội ngũ bác sỹ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, được trang bị máy móc hiện đại, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, là địa chỉ mà nam giới có thể yên tâm lựa chọn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây thì nam giới có thể biết được tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh gì? Do dung lượng bài viết có hạn, vì vậy nếu như bạn còn bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi
Share on Google Plus

About phòng khám đa khoa thiện hòa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét