Những loại thuốc ảnh hưởng đến sinh sản nam giới cần biết

Hiện tượng lạm dụng thuốc đang ngày càng gia tăng, thậm chí khi bị bất cứ căn bệnh gì thì các quý ông luôn ưu tiên lựa chọn thuốc thay vì tìm cách điều trị khác. Tuy nhiên chính việc lạm dụng thuốc một cách quá đà có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản mà không phải nam giới nào cũng biết.




Những loại thuốc ảnh hưởng đến sinh sản nam giới cần biết


Các loại thuốc kích thích tố


Việc sử dụng nhiều các thuốc kích thích tố như estrogen, steroid đồng hóa trong thời gian dài hoặc sử dụng không đúng liều lượng, nồng độ, đơn thuốc của bác sĩ chỉ định sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến vùng dưới đồi - tuyến yên - trục tuyến sinh dục. Từ đó gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh tinh của nam giới, lượng tinh trùng sản xuất ra kém, ít hoặc không có chất lượng.


Thuốc kháng ký sinh trùng


Các loại thuốc kháng ký sinh trùng như benzyl axit indazole, quinine, chloroquine tuy có tác dụng chống lại sự phát triển và xâm nhập của các loại ký sinh trùng gây bệnh nhưng nó lại chính là con dao 2 lưỡi làm hạn chế quá trình sinh tinh cũng như sự phát triển của tinh trùng nếu như dùng quá liều lượng trong thời gian dài.

Thuốc điều trị bệnh gút


Bệnh gút là một trong những chứng bệnh về viêm khớp xương khớp rất hay gặp hiện nay, đặc biệt do sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao. Việc dùng nhiều thuốc trị bệnh gút như colchicin, allopurinol có thể phá vỡ sự tổng hợp ADN của tinh trùng, ức chế quá trình sinh tinh, gây ra những bất thường trong cấu trúc nhiễm sắc thể

Thuốc điều trị cao huyết áp


Một số loại thuốc chuyên điều trị cao huyết áp như β- propranolol ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục và khả năng cương dương ở nam giới. Một số loại khác có thể gây ức chế quá trình xuất tinh khi quan hệ, làm suy giảm chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người đàn ông.

Thuốc hóa trị


Các thuốc hóa trị trong điều trị bệnh ung thư không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà còn tác động không nhỏ đến quá trình sản xuất tinh dịch ở nam giới. Các thuốc hóa trị như cyclophosphamide, vincristine, glycosides ara doxorubicin hydroclorid, doxorubicin, cisplatin, dacarbazine, procarbazin hydrochloride, etoposide… ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản.

Một số loại thuốc khác


Một số thuốc như glycerol và hợp chất methyl có thể ảnh hưởng đến sự trưởng thành của tinh trùng, ức chế chức năng của tinh binh trong mào tinh hoàn dẫn đến mất khả năng thụ tinh. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng
Trên đây là những loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới, bạn nên nắm rõ để chủ động đưa ra biện pháp sử dụng phù hợp, an toàn và hiệu quả.




Share on Google Plus

About phòng khám đa khoa thiện hòa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét