Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo chị em nên biết

 Viêm âm đạo là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất hiện nay, đăc biệt bệnh hay xuất hiện ở những người đã có quan hệ tình dục, gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản cũng như sinh hoạt cá nhân của người bệnh. Do đó việc nắm bắt được dấu hiệu viêm âm đạo sẽ giúp chị em chủ động phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời và tránh được những biến chứng không đáng có do bệnh gây ra.

Đọc tin:

Dấuhiệu nhận biết viêm âm đạo chị em nên biết:

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm âm đạo chủ yếu là do vi khuẩn, nấm, trùng roi và một số ký sinh trùng khác gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có những triệu chứng nhỏ lẻ cụ thể, tuy nhiên nhìn chung khi mắc bệnh thì chị em sẽ nhận thấy các triệu chứng sau:

dau-hieu-nhan-biet-viem-am-dao-chi-em-nen-biet

- Khí hư (dịch âm đạo) ra nhiều, có mùi hôi tanh: bình thường dịch âm đạo sẽ chỉ ra nhiều vào ngày gần rụng trứng hoặc khi mang thai, còn bình thường sẽ ra ít hoặc gần như không thấy rõ, không có mùi hoặc có mùi đặc trưng khí hư. Nhưng nếu bạn thấy khí hư ra nhiều, tràn ra cả quần lót, vùng kín luôn ẩm ướt, khí hư có mùi hôi tanh khó chịu thì đó là dấu hiệu của viêm âm đạo.

- Màu sắc dịch âm đạo bất thường: thông thường khí hư có màu trắng trong hoặc màu hơi vàng, kéo ra có thể thành sợi. Nhưng khi khí hư đột ngột chuyển sang màu vàng, màu trắng đục, đóng cục như bã đậu có thể bạn đã bị viêm do nấm Candida hoặc khí hư màu trắng loãng có sủi bọt thì đó là do vi khuẩn gây viêm.

- Vùng kín sưng và ngứa ngáy: khi bị viêm âm đạo thì âm đạo và khu vực môi lớn, âm hộ sẽ bị sưng tấy đỏ, kèm theo ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt khi bị viêm âm đạo do nấm thì tình trạng ngứa vào ban đêm càng trở nên dữ dội hơn.

- Đi tiểu xót, đau: phụ nữ bị viêm âm đạo thường bị tiểu đau, tiểu buốt, tiêu khó…

- Ngoài ra sẽ xuất hiện một số dấu hiệu khác đi kèm như đau rát vùng kín khi quan hệ tình dục, xuất hiện các cơn đau vùng bụng dưới, người mệt mỏi…

Cần làm gì khi bị viêm âm đạo?

bieu-hien-nhan-biet-viem-am-dao-o-nu-gioi

- Lập tức đến ngay các cơ sở y tế chuyên phụ khoa ngay khi nhận thấy các dấu hiệu trên để được khám, kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sỹ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

- Luôn giữ vùng kín khô ráo, lau khô vùng kín sau khi tắm hoặc khi vệ sinh

- Không mặc quần áo quá bó sát, tạo độ thông thoáng vùng kín bằng cách mặc quần lót làm bằng chất liệu cotton.

- Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày theo chỉ định bác sỹ, không thụt rửa âm đạo quá sâu.

- Dùng thuốc đặt âm đạo và thuốc bôi đúng như bác sỹ hướng dẫn, dùng đủ liều và đủ thời gian, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng khi thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm.

- Không nên quan hệ tình dục trong thời gian bị bệnh bởi nếu cố tình sẽ khiến bệnh thêm nặng, thậm chí còn làm lây nhiễm vi khuẩn, nấm sang cơ quan sinh dục người chồng và gây ra các bệnh nam khoa.

Nhắc nhở: viêm âm đạo (đặc biệt viêm âm đạo do nấm) có thể điều trị nhưng lại rất dễ tái phát, thậm chí có người tái phát nhiều lần, bị đi bị lại, do đó chị em nên chú ý kết hợp mọi biện pháp để đem lại hiệu quả điều trị cao.


Share on Google Plus

About phòng khám đa khoa thiện hòa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét